Làm thế nào để đối phó với bệnh viêm âm đạo?

Viêm âm đạo, âm hộ (VAHAD) là tình trạng viêm ở vùng âm hộ phổ biến ở phụ nữ mọi lứa tuổi, thường do nhiều lý do khác nhau gây ra như do chất kích thích bên ngoài, dị ứng, tổn thương và nhiễm trùng. Các triệu chứng này đi kèm theo bệnh herpes sinh dục hoặc viêm âm đạo, hay do cả hai nhiễm trùng âm đạo. Phụ nữ có chế độ dinh dưỡng kém hoặc vệ sinh kém hoặc những người trải qua rất nhiều căng thẳng có nhiều khả năng bị VAHAD.
Làm thế nào để đối phó với bệnh viêm âm đạo?

Những triệu chứng điển hình của bệnh VAHAD
- Nổi đốt mẫn đỏ sâu rộng hoặc ngứa trên âm hộ.
- Sưng tấy đỏ ở vùng âm hộ.
- Xuất hiện đốm trắng ở âm hộ.
- Đau khi quan hệ hoặc khi đi tiểu.
- Khí hư có màu sắc bất thường, có khi kèm theo mùi hôi tanh như cá.
Nguyên nhân gây ra chứng bệnh VAHAD
- Quan hệ tình dục bằng miệng.
- Do nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn.
- Tắm ở bể bơi công cộng hoặc bồn tắm nước nóng.
- Mặc quần áo, đồ lót ẩm ướt.
- Do sử dụng giấy vệ sinh có màu hoặc có mùi thơm.
- Do phản ứng dị ứng với các sản phẩm vệ sinh như thuốc, thụt rửa âm đạo, pantyhose, chất khử mùi, bột, băng vệ sinh, phòng tắm bong bóng, dầu gội đầu, xà phòng hoặc đồ lót có chất liệu ngoài bông.
Phương pháp điều trị cho bệnh VAHAD
- Trước khi điều trị bạn sẽ được bác sĩ chẩn đoán bệnh tình. Sau đó các bác sĩ có thể kê toa điều trị kháng khuẩn hay kem chống nấm sau khi xác định được nguyên nhân gây bệnh. Triệu chứng ngứa trầm trọng có thể được thuyên giảm bằng việc sử dụng các loại kem nhẹ nhàng như cortisone. Và chỉ nên sử dụng kem ngắn hạn và liều thấp, vì nó có thể gây teo da và mỏng da nếu dùng quá lâu. Sử dụng kem bổ sung estrogen cũng được khuyên dùng.

Làm thế nào để đối phó với bệnh viêm âm đạo?
- Tắm ngồi với Aveeno hai lần một ngày có thể giúp giảm triệu chứng ngứa nhưng bạn cần phải lau khô triệt để vùng mu và âm hộ. Có thể sử dụng thuốc kháng sinh dạng uống histamin như Benadryl, Atarax VISTARIL dùng để điều trị ngứa do VAHAD. Để loại trừ ung thư hoặc lichen xơ cứng, với điều kiện âm hộ mãn tính là nguyên nhân gây đau, ngứa, sẹo và vết thâm tím, một sinh thiết âm hộ có thể là cần thiết nếu VAHAD xấu đi.
Tự chăm sóc khi mắc bệnh VAHAD
- Duy trì vệ sinh âm hộ tốt nhất cho việc chữa bệnh viêm âm đạo. Bạn có thể kiểm soát vấn đề này bằng cách áp dụng các biện pháp như mặc đồ lót cotton; tránh sử dụng chất tẩy rửa cho vùng kín hay dùng nước hoa, tẩy nhuộm; tránh làm khô âm đạo; rửa lối vào âm đạo và vùng lông bên ngoài nó, tránh rửa bên trong âm đạo hoặc môi âm hộ.
- Ngoài ra cũng không nên sử dụng thuốc xịt khử mùi nữ tính khi bạn đang mắc VAHAD hoặc thụt rửa chị khi có lời đề nghị của bác sĩ; đừng cạo lông mu vì nó có thể gây kích ứng da dẫn đến viêm; sử dụng một lượng nhỏ tinh bột ngô không mùi nhưng không được sử dụng các loại bột trên âm hộ; tập thể dục và thay đổi một cách nhanh chóng vào quần áo khô sau khi bơi cũng có thể giúp đỡ trong việc giữ âm đạo luôn khô ráo.
Làm thế nào để đối phó với bệnh viêm âm đạo? Làm thế nào để đối phó với bệnh viêm âm đạo? Reviewed by Hạo Nam on 16:11 Rating: 5

Không có nhận xét nào: