Phụ nữ trẻ với bệnh tiểu đường có 6 lần để lên cơn đau tim

Theo một nghiên cứu mới báo động được trình bày tại Đại hội ESC - Đại hội thường niên của Hiệp hội châu Âu of Cardiology (ESC) tại London, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường ở độ tuổi 45 hoặc thấp hơn sẽ có nguy cơ sáu lần các cơn đau tim, theo một nghiên cứu đối với hơn 7.000 phụ nữ. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phụ nữ trẻ, những người đã có một cơn đau tim (nhồi máu cơ tim, MI) có nhiều khả năng là người hút thuốc hơn so với phụ nữ lớn tuổi với MI.
CVDs ảnh hưởng chủ yếu là người già, nhưng trong nhiều năm tăng tỷ lệ đã được quan sát thấy ở những người trẻ tuổi là tốt, bất kể giới tính", Giáo sư Hanna Szwed, cục trưởng lần 2 của bệnh động mạch vành, Viện nói Tim mạch tại Warsaw, Ba Lan.
"Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng CVDs gây ra hơn 52 phần trăm của tất cả các trường hợp tử vong ở phụ nữ và đang tiếp tục tăng lên. Cho đến 1 phần trăm của tất cả các cơn đau tim là ở phụ nữ trẻ", Szwed nói. Các nghiên cứu ở 7.386 phụ nữ đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố nguy cơ về tỷ lệ MI ở phụ nữ trẻ và đánh giá sự khác biệt liên quan đến tuổi tác. Các hồ sơ, dịch tễ học của 1.941 phụ nữ trẻ với MI được truy so với hai nhóm kiểm soát là 4.275 phụ nữ tuổi từ 63-64 năm với MI và 1.170 phụ nữ khỏe mạnh (không có tiền sử MI).
Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ ba quan đăng ký quốc gia. Dữ liệu về phụ nữ với MI đến từ Registry của Ba Lan cấp vành Syndromes (PL-ACS). Thông tin về người phụ nữ khỏe mạnh là từ nghiên cứu đa trung tâm của quốc gia y tế Nhà nước Dân số (WOBASZ) Điều tra quốc gia của yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch (NATPOL).
Độ tuổi trung bình trong số bệnh nhân trẻ mắc MI trong nghiên cứu là 42 năm (từ 21-45 tuổi). Phân tích đa biến cho thấy rằng bốn trong số năm yếu tố nguy cơ kinh điển là yếu tố dự báo độc lập của MI ở phụ nữ trẻ. Mạnh nhất là bệnh tiểu đường mà tăng nguy cơ MI bằng sáu lần. Tăng huyết áp động mạch tăng nguy cơ bốn lần trong khi tăng cholesterol máu tăng gấp ba lần nguy cơ và thuốc lá tăng nguy cơ hiện tại bằng 1,6 lần.
Phụ nữ trẻ với bệnh tiểu đường có 6 lần để lên cơn đau tim
 Không có ý nghĩa thống kê cho bệnh béo phì thể hiện bằng chỉ số khối cơ thể (BMI). "Việc thiếu một mối tương quan với béo phì có thể là do ảnh hưởng áp đảo của bệnh tiểu đường trong dân số này. Chúng tôi cũng thấy rằng nguy cơ MI ở phụ nữ trẻ tăng lên với số lượng các yếu tố hiện hữu", Szwed nói. Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng phụ nữ trẻ khỏe mạnh có trung bình 1,1 yếu tố nguy cơ, trong khi bệnh nhân trẻ MI có 1.7 và phụ nữ lớn tuổi với MI có 2.0.
So với phụ nữ trẻ khỏe mạnh, phụ nữ trẻ với MI thường xuyên hơn có động mạch tăng huyết áp, tăng cholesterol máu và bệnh tiểu đường và những người hút thuốc hiện tại hay quá khứ.
Phụ nữ trẻ với bệnh tiểu đường có 6 lần để lên cơn đau tim Phụ nữ trẻ với bệnh tiểu đường có 6 lần để lên cơn đau tim Reviewed by Hạo Nam on 11:22 Rating: 5

Không có nhận xét nào: