Vi trùng có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 1

Vi trùng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của loại 1 bệnh tiểu đường bằng cách kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể để tiêu diệt các tế bào sản xuất insulin, nghiên cứu mới của một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Cardiff cho biết.
Các nhà khoa học trước đây đã chỉ ra rằng kẻ giết các tế bào T, một loại tế bào máu trắng bình thường bảo vệ chúng ta khỏi vi trùng, đóng một vai trò quan trọng trong bệnh tiểu đường loại 1 bằng cách tiêu diệt các tế bào sản xuất insulin, được gọi là các tế bào beta.
Bây giờ, sử dụng nguồn sáng kim cương, cơ sở khoa học synchrotron của Anh, để tỏa sáng dữ dội siêu mạnh X-quang vào mẫu, nhóm nghiên cứu tìm thấy kẻ giết người cùng một tế bào T gây ra bệnh tiểu đường loại 1 được kích hoạt mạnh mẽ của một số vi khuẩn.
Nhóm nghiên cứu hy vọng nghiên cứu này sẽ dẫn đến những phương pháp mới để chẩn đoán, ngăn chặn hoặc thậm chí ngăn chặn bệnh tiểu đường loại 1. "Killer tế bào T là cực kỳ hiệu quả trong việc tiêu diệt vi trùng ra, nhưng khi họ nhầm lẫn tấn công các mô của chúng tôi, các hiệu ứng có thể bị tàn phá", Giáo sư Andy Sewell, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.
Vi trùng có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 1
"Trong bệnh tiểu đường loại 1, diệt tế bào T được cho là tấn công các tế bào beta tuyến tụy. Những tế bào này làm cho insulin là điều cần thiết để kiểm soát lượng đường trong máu. Khi các tế bào beta bị phá hủy, bệnh nhân phải tiêm insulin mỗi ngày để duy trì sức khoẻ", Sewell nói.
Không giống như bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tiểu đường loại 1 là phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên, và không được kết nối với chế độ ăn uống. Có rất ít hiểu biết về những gì gây nên bệnh tiểu đường loại 1 và hiện chưa có thuốc chữa với các bệnh nhân cần điều trị lâu dài. "Tiêu diệt tế bào T cảm nhận môi trường bằng cách sử dụng các thụ thể bề mặt tế bào mà hành động như đầu ngón tay có độ nhạy cao, quét cho vi trùng", tiến sĩ David Cole nói.
"Tuy nhiên, đôi khi các cảm biến nhận ra sai mục tiêu, và kẻ giết tế bào T tấn công chính các mô của chúng tôi. Chúng tôi, và những người khác, đã chỉ ra rằng đây là những gì xảy ra trong bệnh tiểu đường loại 1 khi kẻ giết người tế bào T nhắm mục tiêu và tiêu diệt các tế bào beta". "Chúng tôi xác định một phần của một lỗi mà bật giết chế tế bào T để chúng bám vào các tế bào beta. Phát hiện này làm sáng tỏ làm thế nào những kẻ giết tế bào T được biến thành rogues, dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 1", Cole nói.
Vi trùng có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 1

Nghiên cứu, được công bố trên The Journal of Clinical Investigation, cung cấp một cái nhìn thoáng qua lần đầu tiên như thế nào vi khuẩn có thể gây sát thủ tế bào T gây ra bệnh tiểu đường loại 1, nhưng cũng chỉ hướng tới một cơ chế tổng quát hơn về nguyên nhân của các bệnh tự miễn khác. "Chúng tôi vẫn còn có nhiều điều để tìm hiểu về các nguyên nhân rõ ràng của bệnh tiểu đường loại 1 và chúng tôi biết rằng có những khác di truyền các yếu tố môi trường và lúc chơi. Nghiên cứu này là quan trọng vì nó xác định chính xác, lần đầu tiên, một yếu tố bên ngoài có thể kích hoạt các tế bào T có khả năng tiêu diệt các tế bào beta".
Vi trùng có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 1 Vi trùng có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 1 Reviewed by Hạo Nam on 13:50 Rating: 5

Không có nhận xét nào: